FANDOM

Ang "Ritwal" ay tungkol sa isang pamilya at ang mga pangyayaring nagaganap isang gabi habang nanonood sila ng mga programa sa telebisyon pagkatapos nilang maghapunan. Ang kuwento ay sinalaysay sa punto de vista ni Diko, isa sa tatlong magkakapatid na lalaki sa pamilya, na may lihim na relasyon sa kanilang katulong na si Noel. Habang nanonood ng mga paboritong telenovela sa kanilang paboritong istasyon, ibinida ni Diko ang pag-ere ng isang kontrobersyal na dokumentaryo tungkol sa aparisyon ni Kristo sa mga bakla. Inabangan at pinanood ito ng ilan sa mga miyembro ng pamilya. May apat na kuwento na kabilang sa dokumentaryo: isa ay tungkol sa pagpapakita ni Kristo sa isang paring bakla, sumunod ay ang aparisyon ni Kristo sa isang parloristang bakla, pagkatapos ay ang kaparehong karanasan ng isang commercial model na di-inakalang bakla pala, at pang-huli ay ang kuwento ng isang baklang nagtratrabaho sa opisina. Isa-isang nagsitulog ang bawat miyembro ng pamilya habang lumalalim ang gabi sa kakapanood ng dokumentaryo hanggang sa ang natira na lang sa sala ay si Diko at ang bunsong kapatid nito na si Omar. Sa komprontasyong ito ay inamin ni Omar na nahuli niya si Diko at ang kanilang katulong na si Noel na nagtatalik. Matapos magimbal sa sinabi ni Omar, mabilis na pinatay ni Diko ang telebisyon at nilisan ang sala patungo sa kanyang kwarto kung saan isang hindi inaasahang pangyayari ang naganap.

Also on FANDOM

Random Wiki